LỢI ÍCH CỦA VIỆC UỐNG TRÀ VỚI SỮA

VIỆT THIÊN
|
27/07/2023


Trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Ở Vương quốc Anh và một số nơi khác trên thế giới, trà thường được dùng với sữa và trở thành truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy, việc thêm sữa vào trà có mang lại lợi ích bổ sung hay không, cùng Trà Việt Thiên tìm hiểu nhé!

Trà với sữa là gì? Có phải là trà sữa?

Lợi ích của việc uống trà với sữa là gì? | Vinmec

Về bản chất, trà với sữa truyền thống và trà sữa “hot trend” được nhiều bạn trẻ yêu thích có thành phần gần như giống nhau. Tuy nhiên, hai loại này có một vài điểm khác biệt.

Trà sữa truyền thống của người Anh là gì?

Trà sữa truyền thống của người Anh hoặc một số nước khác trên thế giới chỉ một loại thức uống bao gồm trà xanh hoặc trà đen kèm với sữa tươi, chủ yếu là sữa không đường để tăng thêm hương thơm cho thức uống.

Còn trà sữa hay trà trân châu là gì?

Trà sữa hay trà trân châu chỉ là một trong nhiều cách gọi phổ biến của loại đồ uống này. Hầu hết mọi người nghĩ rằng tên trà chân trâu là để chỉ những viên trân châu bột sắn tròn, giống như bong bóng ở dưới đáy cốc, những trà sữa đầu tiên được làm không có thêm trân châu. 


Thức uống này được tìm thấy trong nhà hàng đặc sản của Đài Loan và thường được chế biến bằng cách lắc đá, sữa, trà và đường trong bình lắc cocktail tạo ra nhiều bọt sủi .


Trà sữa được biết đến như loại đồ uống ngọt, không có ga, không có cồn. Và thành phần các chất trong một ly trà sữa bao gồm:


  • Trà pha hoặc trà cô đặc



  • Sữa hoặc chất phụ gia để làm cho đồ uống có vị kem.



  • Đường



  • Trân châu



Thông thường, thức uống này thường sử dụng trà đen, hoa nhài và trà xanh thường được dùng làm lớp nền. Kết hợp cùng một số loại syrup vị trái cây như xoài, kiwi, dâu tây, mật ong, chanh dây,....

Mặc dù thực sự không có công thức trà sữa trân châu “truyền thống”, nhưng loại đơn giản nhất là trà xanh hoặc trà đen có đường với trân châu.

Lợi ích của độ uống đối với sức khỏe

Mối nguy hiểm khó lường khi uống quá nhiều trà

Như chúng ta đều biết, cả trà và sữa đều mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe. 

Trong các nghiên cứu tác dụng của trà đến sức khỏe thì trà xanh và trà đen được nghiên cứu nhiều nhất. Cả hai đều được làm từ lá của cây Camellia sinensis nhưng trải qua các phương pháp chế biến khác nhau.


Trà xanh và trà đen rất giàu các hợp chất thực vật gọi là flavonoid. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa để giúp chống lại tổn thương tế bào tiềm ẩn gây ra bởi các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do. 


Mặt khác, sữa rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, canxi và kali. Các chất này rất quan trọng cho sự tăng trưởng tối ưu, các thành phần cơ thể và sức khỏe của xương.


Việc tiêu thụ cả trà và sữa có liên quan độc lập đến giảm nguy cơ ung thư miệng và chúng có thể có tác dụng đặc biệt có lợi khi được tiêu thụ cùng nhau.


Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng các protein trong sữa có thể cản trở hoạt động hấp thụ và chống oxy hóa của các hợp chất có trong trà. Nếu bạn uống 2 cốc (500ml) trà đen làm tăng đáng kể lưu lượng máu, có thể giúp cải thiện chức năng tim. Trong khi đó, uống trà đen với sữa tách kem không có những tác dụng này. 

Thành phần dinh dưỡng của một số loại trà sữa

  • Trà sữa (xanh hoặc đen, có đường fructose): 231.5 calo, tổng carbs 54 gam, đường 54 gam, còn tổng chất béo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, natri, chất xơ, chất đạm đều không có (0 gam).

  • Trà sữa trân châu: 317.5 calo, tổng chất béo 10.6 gam, tổng carbs 54 gam, đường 36 gam, chất đạm 1.8 gam, còn lại chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, natri, chất xơ đều không có (0 gam).

  • Trà sữa trân châu có kết hợp với trái cây: 264 calo, natri 310 gram, tổng carbs 66 gam, chất xơ 1 gam, đường 65 gam, còn lại tổng chất béo, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, chất đạm đều không có (0 gam).


Một lưu ý về sức khỏe của trà trân châu: Những thức uống này có thể rất thú vị và tươi mát, nhưng bạn hãy thận trọng về hàm lượng bạn uống. Vì trong trà sữa trân châu thường có hàm lượng đường tương đối cao, nên sự phổ biến của những đồ uống này nên được coi là một mối quan tâm đáng kể về sức khỏe cộng đồng.

Các loại trà có thể có sự khác biệt khi thêm sữa

Cách pha trà sữa đúng là trà đổ vào sữa hay sửa đổ vào trà?

Hiệu quả của việc thêm sữa vào trà cũng có thể phụ thuộc vào loại trà, nhưng một vài nghiên cứu về chủ đề này chủ yếu tập trung vào trà đen.


Trà xanh rất giàu flavonoid, về mặt lý thuyết, sữa có thể ảnh hưởng đến các hợp chất trong trà xanh tương tự như cách nó ảnh hưởng đến các hợp chất trong trà đen. Tuy nhiên, nhiều người thường kết hợp sữa và trà đen để tăng hương vị.


Trà, đặc biệt là các loại màu đen và màu xanh lá cây, rất giàu các hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, trong số các lợi ích khác. 


Ngoài ra, hầu hết các nghiên cứu về tiêu thụ sữa và trà bao gồm cỡ mẫu nhỏ và không bao gồm những người tham gia thường xuyên uống trà với sữa trong thời gian dài. Do đó, nó không rõ liệu kết hợp sữa và trà có lợi hay không, mặc dù tiêu thụ trà nói chung có tác dụng rõ ràng đến sức khỏe.

Phụ gia gây sợ hãi

Nguyên liệu làm trà sữa truyền thống dành cho dân kinh doanh

Trong vài năm gần đây, các vụ bê bối liên quan đến phụ gia - hóa chất được sử dụng để thêm vào hỗn hợp trà sữa của một số nhà sản xuất và nhập khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ đã được báo cáo.


Theo báo cáo, có rất nhiều chất phụ gia được thêm vào hương liệu và hỗn hợp để tăng cường màu sắc cũng như kết cấu thay cho việc sử dụng dầu cọ đắt tiền hơn. Hiện, các kiểm tra hợp chất phụ gia này tìm được kết quả cho thấy DEHP gây giảm khả năng sinh sản và các vấn đề phát triển tăng trưởng.


Tóm lại, trà sữa được pha từ trà và sữa nguyên chất là một thức uống mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Còn đối với trà sữa hay trà sữa trân châu, thức uống ngọt mang tính giải trí nhiều hơn là bổ dưỡng. Vì thế, bạn hay cân bằng sao cho có một chế độ ăn uống hợp lý nhé! 



Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.