NÂNG CAO GIÁ TRỊ VÀ CHẤT LƯỢNG TRÀ XUẤT KHẨU TRONG NĂM 2023

VIỆT THIÊN
|
30/05/2023

Năm 2023 được đánh giá là một năm trở lại rực rỡ của nền nông sản Việt Nam. Không chỉ có các mặt hàng nông sản trong nước, tình hình xuất khẩu nông sản năm 2023 cũng sẽ khởi sắc, nhất là mặt hàng trà xuất khẩu. Cùng Việt Thiên tìm hiểu thêm về tình hình và chất lượng nông sản nhé!

Tình hình trà xuất khẩu (chè) 

Trà xuất khẩu (chè) đang là một sản phẩm xuất khẩu mang lại rất nhiều tiềm năng cho thị trường Việt Nam. Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong vòng 6 tháng đầu năm 2022, khối lượng trà xuất khẩu của Việt Nam sang thế giới là 53 700 tấn với trị giá là 92,5 triệu USD. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thị trường xuất khẩu trà của Việt Nam so với những năm gần đây.

Hiện tại. phần lớn lượng trà xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là ở các quốc gia Trung Đông, Đài Loan và Nga. Ngoài tập trung ở ba thị trường chính này, trà xuất khẩu của Việt Nam cũng có thị phần không hề nhỏ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Iraq.

Ngoài những thị trường này, trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023, Việt Nam hy vọng có thể khai phá sang nhiều thị trường khác ở Trung Đông, Bắc Phi, Châu Mỹ và Nam Á.

Cũng theo tổng cục Hải Quan thống kê rằng, tuy vào những tháng đầu năm 2022, khối lượng kim ngạch xuất khẩu của ngành có giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị có phần tăng hơn so với cuối năm 2021. Cụ thể, giá trà xuất khẩu đã tăng 0.7% so với cuối năm 2021 vừa qua. 

Tuy nói rằng có khối lượng xuất khẩu trà có phần giảm, nhưng tổng khối lượng xuất khẩu trà sang thị trường Mỹ có phần tăng mạnh. Cụ thể, trong những tháng đầu năm, chúng ta đã xuất khẩu trà sang Mỹ với khối lượng 1.877 tấn và tăng 54.6% về lượng, 69% về kim ngạch.

Song song với việc xuất khẩu hàng hóa, các quy trình trồng trọt và chế biến trà xuất khẩu đang được Việt Nam ta khôi phục trở lại. Sau hai năm đóng băng vì dịch COVID 19 thì đến năm 2022, các cơ sở sản xuất và chế biến trà xuất khẩu đa phần đã trở lại hoạt động. 

Tuy nhiên, do nghỉ dịch kéo dài quá lâu, về cơ bản mà nói thì các cơ sở vẫn chưa thể đạt được kỳ vọng như trước khi có dịch. Nhưng khi bước qua năm 2023, chúng ta có thể tin tưởng được rằng các cơ sở sản xuất sẽ quay trở lại thời hoàng kim của mình.

Tình hình xuất khẩu trà trên thế giới

Theo như thống kê từ các nguồn uy tín trên thế giới, ngành trà xuất khẩu những năm qua cũng có những chuyển biến vô cùng lớn.

Hiện tại, ngành trà xuất khẩu của Kenya đang gặp phải nhiều vấn đề vô cùng lớn. Trong những năm qua, Kenya là nơi xuất khẩu trà đen lớn nhất trên thế giới. Chỉ riêng ngành trà xuất khẩu đã đóng góp đến 4% và Tổng sản phẩm quốc nội của đất nước này. Tuy nhiên, do tình hình biến đổi khí hậu diễn ra toàn cầu, người dân trồng trà xuất khẩu ở đây đang bị đe dọa bởi khí hậu. Nhiệt độ tăng, lũ lụt, hạn hán,...đang làm các đồn điền trà xuất khẩu tại đây đóng cửa dần.

Kể từ năm 2019 đến cuối năm 2021, tất cả các quốc gia trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID diễn ra trên toàn cầu. Rất nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất đang dần dần đóng cửa. Không chỉ ở thế giới, ở Việt Nam cũng hứng chịu những hậu quả vô cùng nặng nề. Việc người nông dân chặt những cây trà xuất khẩu không phải là hình ảnh hiếm hoi ở thời điểm đó.

Trong cuộc họp mới đây của Bộ Ngoại giao, Nhà nước đang cố gắng tạo những điều kiện thuận lợi nhất nhằm thúc đẩy và phát triển nền nông nghiệp xuất khẩu nói chung và ngành trà xuất khẩu nói riêng. Bộ cũng nhấn mạnh rằng bộ sẽ tạo mọi điều kiện và đồng hành với bà con trong các khâu thu hoạch, sản xuất và đóng gói. 

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tạo những buổi gặp mặt, triển lãm, hội chợ về ngành trà xuất khẩu với mong muốn ngành trà xuất khẩu sẽ vươn xa hơn trong thị trường quốc tế trong tương lai.

Hiện nay Trà Việt Thiên cũng đang có những mặt hàng trà đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của chúng tôi!

Nếu có thắc mắc hay đặt hàng vui lòng liên hệ qua Hotline: (028) 3716 6995 – (028) 3716 6997

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.