NHỮNG NGUY CƠ TIỀM ẨN GÂY HẠI SỨC KHỎE KHI SỬ DỤNG TRÀ TÚI LỌC KÉM CHẤT LƯỢNG

VIỆT THIÊN
|
27/09/2023

Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn trà túi lọc bởi nó tiết kiệm thời gian và mang nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ gây hại nếu ta sử dụng không đúng cách. Hôm nay, hãy cùng Trà Việt Thiên tìm hiểu những nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe khi sử dụng trà túi lọc kém chất lượng nhé!

Trà túi lọc kém chất lượng có chứa dioxin, thuốc trừ sâu

Uống trà túi lọc có tốt không, một số lưu ý khi sử dụng | Hải Trà

Thông thường, các túi lọc trà kém chất lượng sẽ làm bằng giấy. Loại giấy này thường sẽ chứa một hàm lượng nhất định dioxin và epichlorohydrin - thành phần chính của thuốc trừ sâu. Khi tiếp xúc với nước sôi, các hoạt chất này có thể gây vô sinh, suy giảm hệ miễn dịch và thậm chí là dẫn đến ung thư. Do đó, trước khi pha trà, bạn nên rửa túi trà trước với nước ấm.

Túi lọc trà bằng nhựa có thể tiết ra chất độc

Khi nhúng các túi trà được làm bằng nhựa plastic vào nước sôi, túi sẽ bắt đầu quá trình phân hủy và tiết ra một lượng chất độc nhất định, từ đó tuy không gây hại tức thời nhưng vẫn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nguy hiểm nếu ta sử dụng lâu dài.

Một số túi lọc trà kém chất lượng có chứa chất tẩy trắng 

Hướng dẫn cách pha trà túi lọc cực chuẩn thơm ngon

Hiện nay, hầu hết các loại trà túi lọc đều được làm bằng chất liệu giấy đã qua quá trình tẩy trắng bởi chlorine. Do đó, khi sử dụng trà trong một thời gian dài, hoạt chất này có thể gây đau họng, nôn mửa, ngộ độc,...



Vì thế, để tránh gặp phải nguy cơ này, bạn nên sử dụng những loại trà túi lọc đến từ các thương hiệu uy tín, thân thiện với môi trường.

Hầu hết trà trong túi lọc chưa được rửa trước đó

Trong quá trình trồng cây trà, một số doanh nghiệp thường sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng khi đưa lá trà vào sản xuất lại không rửa sạch trà kỹ trước khi cho vào túi lọc.


Thậm chí 1 báo cáo năm 2015 đã cho biết có tới 34 loại thuốc trừ sâu khác nhau trong thành phần của trà Ấn Độ, từ đó gây nên nhiều hậu quả nguy hiểm cho người uống khi sử dụng trà túi lọc dài lâu.

Có thể làm giảm hương vị trà

Khi pha trà, lá trà cần phải nở ra thì mới đạt được hương vị tinh tế. Tuy nhiên, đối với trà trong túi lọc, phần diện tích nhỏ hẹp của túi sẽ khiến lá trà không thể nở đều, vì thế nhiều người thường phải ép trà nếu muốn vị trà khi uống được đậm hơn, từ đó làm giảm hương vị thanh tao, thơm ngon vốn có của trà.

Bên trong túi lọc trà có thể chứa bụi trà

Trong quá trình sản xuất, chế biến và đóng gói trà, các vụn lá trà - phần bụi trà bị sót lại ở đáy thùng trà thường sẽ được đưa vào để làm đầy túi lọc. Do đó, khi pha trà túi lọc với nước sôi, chất tannin trong bụi trà sẽ bị tiết ra và tạo nên vị hơi đắng chát, làm suy giảm sự thơm ngon, tinh tế như các dòng lá trà thông thường.

Túi lọc trà gây tác động xấu đến môi trường

Theo nhà nghiên cứu Nathalie Tufenkhi thuộc trường Đại học McGill, Canada, 1 túi lọc trà khi thả vào nước sôi ở khoảng 95℃ sẽ sinh ra gần 11.6 tỷ hạt vi nhựa với kích thước 100nm - 5mm cùng 3.1 tỷ hạt nhựa siêu nhỏ khác, từ đó trở nên khó phân hủy hoàn toàn, làm ô nhiễm môi trường nước cũng như khiến sức khỏe ngày càng suy yếu.

Trong túi lọc trà có chứa hương nhân tạo

“Bỏ túi” 9 mẹo tận dụng trà túi lọc sau khi sử dụng cực hữu ích

Thông qua một số quá trình hóa học, các thành phần nhân tạo có thể được điều chế và tích hợp vào sản phẩm trà túi lọc, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và làm đậm vị trà hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài, những thành phần tổng hợp này lại có thể gây nên nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người uống.


Trên đây là một số nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe khi dùng trà túi lọc sai cách. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ có thể sử dụng trà túi lọc cách hợp lý, khoa học hơn nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân lẫn các thành viên trong gia đình mình nhé! Tham khảo các sản phẩm trà sạch và chất lượng từ Trà Việt Thiên, bạn nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.