TRÀ HOA LÀI - LOẠI TRÀ ƯỚP HOA NỔI TIẾNG NHẤT VIỆT NAM

VIỆT THIÊN
|
09/10/2023

Hoa lài là loại hoa đơn giản, tinh khôi là đại diện cho tình yêu lãng mạn ngọt ngào ở nhiều quốc gia, hương thơm của trà hoa lài khiến người ta phải trầm trồ thán phục bởi hương vị sảng khoái và mùi thơm thoang thoảng nhẹ nhàng. Chính vì vậy nó thường được dùng để ướp hương cho trà. Cùng Trà Việt Thiên tìm hiểu về loại trà hoa này nhé!

Nguồn gốc và lịch sử của trà hoa lài

Trà hoa Nhài 100g

Theo History Book, hoa lài có nguồn gốc từ La Mã cổ đại. Bắt nguồn từ thời nhà Hán, hoa lài được đem vào Ấn Độ qua Con đường Tơ lụa trên biển và trở thành loài hoa linh thiêng của Phật giáo bởi màu hoa trắng trong thanh khiết và hương thơm thoang thoảng, dễ chịu.


Từ xa xưa, người Việt Nam đã biết thêm hương liệu vào trà. Phương pháp này rất được ưa chuộng và trải qua hàng trăm năm đến ngày nay. Với hương thơm và dược tính thực vật, nước hãm từ hoa là sản phẩm chăm sóc sức khỏe và là vị thuốc trong văn hóa cổ đại.

Bên cạnh đó, trà được coi là thần dược để điều trị mọi loại bệnh tật. Vào thời điểm đó, có rất nhiều loại trà hương vị, tuy nhiên, theo thời gian, nhiều loài hoa đã bị loại bỏ, sau đó chỉ có năm hoặc sáu loại hoa được sử dụng để ướp trà, trong đó hoa lài chiếm 96%, do đó trà hoa lài đã trở thành loại trà phổ biến nhất.

Trà hoa lài được sản xuất ở đâu?

Trà hoa lài được sản xuất tại rất nhiều nơi ở Việt Nam. Mỗi miền và mỗi khu vực sẽ cho ra một hương vị trà riêng vô cùng đặc trưng. Nhưng có thể kể đến những khu vực sản xuất hoa lài nổi tiếng nhất có thể kể đến là Bảo Lộc, Lâm Đồng, Tam Kỳ, Quảng Nam cũng như lâu đời nhất là Hà Nội. 

Trà hoa lài có hương thơm và mùi vị độc đáo từ những vùng có nhiều ánh sáng mặt trời và khí hậu nhiệt độ vào khoảng 20℃ - 40℃. Và có thể nói, trà hoa lài tại Bảo Lộc, Lâm Đồng là trà có hương vị đặc biệt nhất.

Lâm Đồng là một vùng cao nguyên trù phú, địa hình bao quanh bởi các dãy núi cao 600 1000 mét. Vùng này trải qua thời gian ban ngày ngắn với nhiều mây và sương mù dày đặc, rất lý tưởng để cây trà xanh phát triển và cho ra hương vị tuyệt vời nhất. 

Còn vùng Quảng Nam đồng bằng ngập lũ ở trung tâm lưu vực chứa nhiều đất thịt pha cát, môi trường tự nhiên phong phú dẫn đến đất đai màu mỡ, đủ nước, thêm vào đó nhiệt độ ở đây giữa ngày và đêm rất khác nhau nên hoa lài chất lượng cao.

Cách tạo mùi hương của trà hoa lài

Trà hoa nhài thảo mộc tự nhiên tốt cho giảm cân - Trà Sơn Việt - Chuyên  cung cấp Trà Sâm Dứa, Trà túi lọc Atiso, Trà Xanh Hoa Lài

Quy trình tạo hương thơm hay còn gọi là "dệt hương" cho trà thường được bắt đầu bằng việc hái trà xuân chất lượng cao, sau đó trải trà nằm phẳng trên sàn phòng hay trong hòm ủ tạo hương thơm. Một lớp trà xanh xen kẽ với một lớp hoa, xếp khoảng 3 - 5 lớp, vào buổi tối để hoa nở rộ, tạo hương thơm hài hòa nhất..


Ở điều kiện và nhiệt độ bình thường, hoa lài sẽ tỏa hương thơm suốt 24 giờ. Khi hoa tỏa hương, được trộn cùng trà trong không gian kín. Điều này sẽ cản trở quá trình hô hấp bình thường dẫn đến sức sống của hoa yếu đi và thời gian tỏa hương rút ngắn xuống còn 12 giờ. 


Khi đưa hoa vào không gian kín, hô hấp tăng lên, sự bay hơi của tinh dầu thơm tăng tốc, vì vậy trong thời gian này, hoa và trà phải tỏa hương kịp thời để tránh thất thoát hương hoa ra ngoài không khí. Do đó, mấu chốt của quá trình ướp trà hoa lài nằm ở việc kiểm soát độ nở của hoa lài, sau đó ướp hương nhanh chóng để đảm bảo búp trà có thể hấp thụ trọn vẹn hương hoa.


Sau khi dệt hương 10-12 giờ, búp chè hấp thụ hết độ bão hòa thì phải tách hoa và búp, nếu không, dưới tác dụng của hơi ẩm và nhiệt độ, hoa sẽ ngả sang màu vàng và có mùi cồn, ảnh hưởng đến chất lượng và hương trà hoa. 


Nếu số lượng ướp hương nhiều và đã quá muộn để tách chúng ra thì phải rải và sấy khô bằng máy sấy để giữ được độ ẩm và nhiệt độ rang của lá trà xanh. Sau khi sấy khô cần quá trình làm lạnh thông qua vận chuyển thời gian dài hoặc sử dụng máy gió, nhưng không được để gió mạnh để tránh làm mất hương thơm không cần thiết. Sau khi làm nguội, nhiệt độ của trà không được vượt quá 40 ℃, trên thực tế, càng lạnh càng tốt.

Lợi ích của trà hoa lài đối với sức khỏe của người dùng

Hoa lài luôn có màu trắng, bất kể lúc hoàng hôn hay lúc bình minh. Hương thơm của trà hoa lài khiến người ta phải trầm trồ thán phục bởi hương vị sảng khoái và hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng. 


Tác dụng của trà hoa lài đối với sức khỏe:

  • Thư giãn vì hương thơm của trà hoa lài có thể kích hoạt phản ứng phó giao cảm, giải phóng các chất hóa học giúp cơ thể thư giãn và thoải mái.

  • Tác dụng giảm đau và chống viêm.

  • Làm sạch khoang miệng.

  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

  • Hỗ trợ tiêu hóa.


Trà hoa lài từ lâu đã là một trong những loại trà nổi tiếng nhất Việt Nam. Ngay cả những loại trà nổi tiếng nhất như Trà Bắc Thái Nguyên hay Trà Bảo Lộc đều dùng hoa lài để ướp hương cho trà. Việt Thiên cũng có những sản phẩm trà hoa lài có hương thơm và vị ngon hài hòa. Hãy tham khảo những sản phẩm của chúng tôi, bạn nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.