TRÀ LÀI VÀ NHỮNG BÍ ẨN BẠN CHƯA BIẾT

VIỆT THIÊN
|
21/02/2024


Trà lài không còn là thức uống quá xa lạ đối với người Việt Nam. Thức uống này có nguồn gốc từ xa xưa và ngày nay, nó vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa uống trà của người Việt. Nhưng, không phải ai cũng có thể hiểu nguồn gốc cũng như ý nghĩa đằng sau của mỗi tách trà lài. Hôm nay, bạn hãy gác lại mọi vấn đề để cùng Nông sản Việt Thiên tìm hiểu về trà lài nhé!

Trà lài là gì?

Trà lài và những bí ẩn bạn chưa biết

Trà lài là loại trà hay được gọi là trà hoa nhài, là một loại trà khá phổ biến trong đời sống hằng ngày. Trà lài là sự kết hợp giữa trà xanh và hoa nhài nhằm tạo hương vị thơm ngon, dễ uống cho người dùng. Tuy không quá nổi tiếng như những loại trà khác nhưng trà hoa nhài là loại trà ướp hương hoa đầu tiên được phát hiện trên thế giới và có lịch sử gắn bó lâu dài với nét văn hóa ẩm thực Á Đông.Trà lài xuất hiện đầu tiên vào khoảng năm 618 đến 907 ở Trung Quốc.

Vào thời đó, đây là một cống phẩm dâng Vua bởi hương thơm đặc trưng cùng những công dụng trong việc chữa bệnh. Trong thời gian đầu xuất hiện, trà được xem như một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh. Để tăng hương vị, trà được ướp thêm với hương lài. Nhưng sau năm 960, trà ướp được biết đến như một thức uống thơm ngon, trở thành một thức uống dành cho nhà Vua và giới quý tộc.

Càng về sau này, trà ướp lài càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng, trở thành thức uống phổ biến cũng như nét đẹp văn hóa của người Á Đông.

Cách làm trà lài

Trà lài và những bí ẩn bạn chưa biết

Do có quá trình lịch sử lâu dài cũng như quá thông dụng trong cuộc sống hàng ngày mà cách làm trà lài cũng khá là đơn giản. Bạn có thể tự ướp trà hương lài và sử dụng riêng, đúng “gu” của bạn hơn.Để làm trà ướp lài cũng khá là đơn giản, bạn chỉ cần có hai nguyên liệu chính đó là trà xanh và hoa lài.

Hoa lài thì bạn có thể dùng cả loại tươi và loại khô. Còn trà xanh thì bạn có thể chọn bất kỳ loại trà xanh nào cũng được, miễn là nó hợp với khẩu vị của bạn. Bạn có thể tham khảo thử những loại trà đang có của Việt Thiên. Để làm được trà ướp lài, chúng ta cần 1kg trà và 1 kg hoa.

Hoa lài thì chúng ta nên lấy búp của hoa, hoặc hoa vừa hé. Lúc này, hoa mới thơm và lưu giữ mùi được lâu hơn, thích hợp nhất để ướp trà. Hoa vừa hái cũng nên được dùng để ướp trà ngay vì hoa lài giữ hương thơm nhất trong vòng 10 đến 12 tiếng sau khi hái. Và khi ướp, chúng ta cũng mất khoảng 10 tiếng để ướp trà.

Bạn nên rửa sạch và phơi hoa cho thật khô để không làm ảnh hưởng đến trà nhé!Khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, chúng ta bắt đầu ướp trà thôi. Đầu tiên, chúng ta cho 200g trà trải đều ra một nong tre hoặc khay nhựa, sau đó rải đều 200g hoa. Tiếp theo, chúng ta cứ lần lượt rải một lớp trà, một lớp hoa đều nhau đến khi hết là được. Sau đó, chúng ta đậy kín trong vòng 5 tiếng.

Sau 5 tiếng, chúng ta mở trà ra, sau đó đảo đều trà và hoa rồi lại ủ tiếp trong vòng 6 đến 7 tiếng. Sau cùng, chúng ta nên nhặt hết hoa và mang trà đi sao lại cho thật khô.Lý do là vì trong hoa sẽ có độ ẩm và tinh dầu. Khi ướp cùng trà trong thời gian khá lâu sẽ làm ẩm trà, lâu ngày sẽ sinh ra mốc và hỏng trà. Bạn chỉ cần bỏ trà lên bếp và sao với lửa nhỏ nhất trong vòng vài phút để trà thật khô. Sau đó, bạn để trà nguội và mang đậy kín để trà nghỉ trong vòng 2 đến 3 ngày.

Sau khi cho trà nghỉ, bạn có thể lặp lại các bước trên khoảng thêm 2 đến 3 lần nữa cho trà thật sự thơm và dậy mùi. Đến đây, bạn có thể thưởng thức trà ướp lài của mình được rồi đấy.

Công dụng thần kỳ của trà ướp lài - Bài thuốc của các vua chúa thời xưa

Trà lài có rất nhiều công dụng. Các công dụng này chủ yếu đến từ hai nguyên liệu chính là trà xanh và hoa lài. Còn trà ướp lài thực chất chỉ làm tăng hương vị của trà chứ không có tác dụng riêng đặc biệt nào vì trà không được lên men. Vậy, công dụng của trà xanh là gì?

  • Trà xanh từ lâu được biết đến như một thần dược giảm cân vì trong trà xanh chứa rất nhiều nhóm chất catechin chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt là EGCG. EGCG được xem là một trong những chất đẩy lùi và ngăn ngừa ung thư và một số loại bệnh khác như: Ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, giảm nguy cơ tiểu đường loại 2, tim mạch, giảm cân, tăng cường chức năng não, giảm nguy cơ mắc Alzheimer và Parkinson,...
  • Còn hoa lài cũng là một vị thuốc chữa bệnh phổ biến trong đông y, giúp người dùng giảm căng thẳng, giải tỏa đầu óc, tăng sự tỉnh táo và giảm trầm cảm, ngăn ngừa bệnh cảm cúm, kháng khuẩn,....

Những lưu ý khi sử dụng trà lài

Thứ nhất, nếu bạn đang đói bụng, bạn không nên uống trà lài. Bởi trong trà có chất tanin, khi kết hợp cùng dịch vị dạ dày sẽ gây cảm giác cồn cào, buồn nôn, chóng mặt,...Thứ hai, nếu bạn quá mẫn cảm hoặc dị ứng với trà, bạn không nên uống trà lài. Dù là trà ướp lài nhưng thành phần chủ yếu vấn là trà xanh.

Nếu bạn uống trà, nhất là trong lúc đói, cơ thể sẽ phản ứng dữ dội hơn.Nếu bạn đang có thai hoặc đang cho con bú thì không nên uống trà ướp lài. Vì nếu uống trà quá thường xuyên, cơ thể sẽ không tổng hợp được axit folic và sắt, nếu tình trạng kéo dài sẽ không tốt cho cơ thể mẹ và thai nhi. 

Các chất có trong trà cũng sẽ không thích hợp với bé đang bú sữa mẹ. Nếu người mẹ uống trà và cho em bé bú sẽ làm em bé mất ngủ hoặc những tác dụng phụ nặng hơn.

Trà lài và những bí ẩn bạn chưa biết

Trên đây là những bí ẩn về trà lài mà Việt Thiên đã chia sẻ với bạn. Nếu còn thắc mắc gì, bạn đừng ngại liên hệ với chúng tôi ngay nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Nếu có thắc mắc hay đặt hàng vui lòng liên hệ qua Hotline: (028) 3716 6995 – (028) 3716 6997


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.