TRÀ MÓC CÂU - NÉT ĐẸP TINH TÚY TRONG VĂN HÓA THƯỞNG TRÀ CỦA NGƯỜI VIỆT

VIỆT THIÊN
|
20/06/2023


Từ bao đời nay trà móc câu đã xuất hiện trong đời sống của người Việt và trở thành một nét văn hóa, một đặc sản ẩm thực của cả dân tộc. Trà đi vào từng nếp sinh hoạt thường ngày của mỗi người dân ở bất kì tầng lớp, vùng miền nào. Tuy không nổi tiếng nhà trà Thái Nguyên, nhưng trà móc câu Bảo Lộc cũng được đánh giá rất cao, vang danh thế giới. Cùng Trà Việt Thiên tìm hiểu về đặc sản của vùng cao nguyên này nhé!

Nguồn gốc của cây trà ở Bảo Lộc

Bảo Lộc xanh ngát đồi chè với trà xanh Bảo Lộc - Trà Sơn Việt - Chuyên cung  cấp Trà Sâm Dứa, Trà túi lọc Atiso, Trà Xanh Hoa Lài

Không ai rõ ở đâu và từ khi nào, cây trà đã xuất hiện ở Bảo Lộc và trở thành một trong những vùng trồng trà nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Không hiểu sao, những cây trà lại hợp với vùng đất nơi đây, hấp thu hết những tinh hoa của đất và trời vùng cao nguyên để cho ra hương vị trà thanh mát nhất.


Khi thưởng thức một tách trà nóng, người thưởng thức dường như cảm nhận rất rõ cả hương và vị của cả đất và trời đều được hội tụ. Hơn nữa, vị ngọt đặc trưng từ tình yêu và bàn tay chăm sóc của con người Bảo Lộc đã tạo ra cho thứ đặc sản này một vị ngon đến thế.


Trà Lâm Đồng, đặc biệt là trà ở vùng Bảo Lộc có mùi thơm cốm non, màu sắc nước vàng ong, vị nước tiền chát, hậu ngọt đặc trưng. 

Cách tạo ra những tách trà móc câu trứ danh

ShanamTrà móc câu là gì? Có mấy cách tạo hình chè? - Shanam

Để có được những lá trà ngon cũng không phải việc đơn giản. Người dân vùng Bảo Lộc đã từng bước chăm bón tỉ mỉ, tuân theo tiêu chuẩn VIETGAP để cây trà được phát triển một cách tốt nhất và cho ra loại chè ngon, nổi tiếng như bây giờ.


Hơn nữa, những người nông dân đã dùng tình yêu của mình để vun trồng để tạo ra những sản phẩm mang đậm tinh túy của đất trời.


Cây trà xanh được chăm sóc là vậy nhưng không phải bất kỳ nơi nào chăm sóc tốt cũng có được những sản phẩm trà móc câu ngon như trà Bảo Lộc, đặc biệt là trà móc câu Việt Thiên.

Cách thưởng thức trà móc câu

Trà đạo từ lâu đã là nét đẹp văn hóa của người Việt. Không thể vội vàng mà phải thật chậm rãi mới có thể thưởng thức được trọn vẹn được từ mùi hương đến sắc nước và hương vị của trà.

Cách thức thưởng trà truyền thống


Đầu tiên là phải cảm nhận được hương của trà móc câu. Những người sành hường nói trong trà móc câu luôn có mùi hương cốm non.  Điều này thật đặc biệt bởi cốm cũng là một đặc sản của dân tộc Việt Nam. 


Hương trà quyện hương cốm tức là những gì dân dã nhất, những gì đặc sắc nhất trong văn hóa người Việt đã tồn tại trong tách trà móc câu

.

Thưởng sắc nước thì phải thưởng thức bằng chén gốm sứ mới có thể thấy rõ được sắc nước vàng óng của trà Bảo Lộc.


Đặc biệt nhất chắc chắn phải nói đến thưởng thức vị của nước trà. Trà móc câu thường có vị chát nhẹ, hậu vị ngọt đặc trưng. Còn gì tuyệt vời bằng việc vừa thưởng trà vừa hàn huyên tâm sự cùng tri kỉ và người thân.

Trà móc câu – nét đẹp trong văn hóa đời sống Việt

Nguồn gốc, điều kiện tạo nên trà móc câu Tân Cương Thái Nguyên Túy Trà

Từ xa xưa trà móc câu với con người Việt đã hòa quyện vào làm một. Những ông bà thường được gắn liền với hình ảnh đang nhâm nhi tách trà nóng, hàn huyên cùng mọi người.


Trong mỗi gia đình, mỗi bàn trà thậm chí cả bên cạnh mâm cơm cũng không thể thiếu vắng tách trà nóng hổi sánh vàng. Không như loại trà đá, trà móc câu mang đến cho người dùng những trải nghiệm rất lạ, rất khác.


Ngoài ra, trà móc câu còn được coi như một thức quà ngon dùng để tiếp đãi khách đến chơi nhà, những người con đi xa quê mới trở về. Không chỉ là uống một ly trà mà cao hơn nó là việc thưởng trà vì không phải ai cũng có thể cảm nhận được hết hương, sắc, mùi vị quốc hồn quốc túy của thứ thức uống dân tộc này. 


Nhiều gia đình Việt luôn cố gắng tạo một không gian ấm cúng, hòa quyện với thiên nhiên để có dịp nhâm nhi tách trà, hàn huyên câu chuyện, hưởng thụ cuộc sống tốt nhất.


Từ lâu, trà móc câu đi vào văn hóa không chỉ ở cách thưởng thức mà còn ở cách pha. Nghệ thuật pha trà nhìn qua có vẻ đơn giản nhưng khi tìm hiểu sâu hơn sẽ thấy thật công phu, tỉ mỉ. 


Vì thế, để thả hồn vào làn hương của một tách trà, bạn phải lựa chọn một tách trà sạch và chất lượng, có như thế mới cảm nhận được hết cái ngon của trà. Trà móc câu Việt Thiên tự tin là sản phẩm mang đến sức khỏe cho người tiêu dùng.


Tham khảo ngay các sản phẩm của Trà Việt Thiên bạn nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ Trà Việt Thiên

Việt Thiên
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.